Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016

Mùa này, trên "Thành phố mùa xuân"

Đà Lạt không chỉ là một đô thị mà còn là một tâm tưởng, có khi là một hoài niệm, có khi là một cảm giác sống tinh khôi, tươi mát mà thâm trầm. Thành phố này được những người yêu mến gọi là Thành phố ngàn hoa, Thành phố tình yêu và Thành phố mùa xuân. Du xuân ở đây là một trải nghiệm khác thường…
 
Sảng khoái trên Thành phố mùa xuân
Sảng khoái trên Thành phố mùa xuân

Mùa này, Đà Lạt mùa nắng lạnh. Thứ “nắng” khiến con người hiền lành hơn, gần nhau hơn. Đó có thể là cái nắng đặc trưng của xứ mộng mơ này. Theo lý giải của nhiếp ảnh gia MPK, một người con yêu say đắm phố núi, nắng ở nơi khác thường là nắng gắt, lạnh ở nơi khác thì trở thành rét, nhưng “nắng lạnh” thì đậm nhất, rõ ràng nhất ở Đà Lạt, nhất là thời điểm từ dịp tết cổ truyền. Trời nắng, nắng trải thảm, nhưng tiết trời lành lạnh. Nắng, nhưng phố phường vẫn choàng áo lạnh… Đó cũng chính là cái tứ mà MPK mải miết nuôi dưỡng hơn 20 năm để cho ra đời ca khúc Nắng lạnh.
 
Mùa này, thả bước chân khoan thai giữa phố phường Đà Lạt, cùng với người thân dạo quanh hồ Xuân Hương để tìm chút “hương mùa xuân”, lạc bước về với những vườn hoa ven đô, đến với những thác nước kỳ vĩ Prenn, Datanla; hay du ngoạn trên tuyến xe lửa cổ, qua những vườn rau, hoa công nghệ cao, những nếp nhà kiến trúc đặc trưng phố núi… trên hành trình đến với Thành phố mùa xuân, có lẽ sẽ sảng khoái hơn bao giờ hết.
 
Mùa này, nhiều gia đình chọn lựa cùng nhau trải nghiệm xứ lạnh. Dòng người bắt đầu rời xa nhịp điệu phố phường, tìm sự chấm phá, trải nghiệm yên bình trong những cánh rừng thông, về với buôn làng để được nhóm bếp lửa bên nhà sàn và phóng khoáng, bay bổng trên những cung đường đất đỏ bazan… Đang cùng gia đình ghi hình kỷ niệm trên Thành phố mùa xuân - Đà Lạt, chị Nguyễn Hương Lê, du khách đến từ Hà Nội, cho biết: “Gia đình mình đã từng du xuân nhiều nơi, nhưng có lẽ, Đà Lạt có hương vị xuân độc đáo hơn cả. Khí hậu, cảnh sắc, con người và môi trường nơi đây thật tuyệt”.
 
Trên hồ Xuân Hương
Trên hồ Xuân Hương

Mùa này, mai anh đào Đà Lạt bắt đầu chúm chím nụ xuân. Chỉ ít ngày nữa thôi, phố núi ngập tràn sắc hồng. Người dân Đà Lạt, du khách muôn phương sẽ xúng xính áo hoa mùa hội tỏa về quanh hồ Xuân Hương, đường Trần Hưng Đạo, cung đường về hồ Tuyền Lâm, Xuân Thọ… để tạo những an-bum mùa xuân cùng mai anh đào. Bên gốc mai anh đào nở đúng dịp tết, chị Ngọc Bích, du khách đến từ TP Hồ Chí Minh thổ lộ: “Năm nào cũng thế, đến dịp tết là mình ngóng tin hoa mai anh đào Đà Lạt. Năm nay hoa nở muộn, nhưng được đến Đà Lạt mùa này là thú vị rồi…”.  
 
Cuộc sống là một bản nhạc, có khi là một bản rock cuộn sôi, có khi là một khúc slow chậm rãi. Và mùa xuân có lẽ là khúc samba rộn ràng, mùa của đoàn viên, mùa của hò hẹn, mùa của yêu thương và mùa của những vòng tay ấm áp…
 
Mùa này, Đà Lạt mùa nắng lạnh ngọt lành…  
 
MAI VĂN BẢO
(Theo baolamdong.vn)
   

Không có nhận xét nào: